“Lạnh sống lưng” nghe chuyện đạo diễn Dương Khiết gặp ma khi quay Tây Du Ký

298

Từ chuyện gặp linh hồn vua Quang Tự, đến chuyện thấy bóng dáng của một người phụ nữ bí ẩn trên tay bế một đứa trẻ, chuyện Dương Khiết gặp phải hiện tượng linh hồn ly thể… Tất cả đã được cố đạo diễn Dương Khiết tái hiện rất sống động trong cuốn tự truyện của mình.

Ngày 15/4/2017, nữ đạo diễn Dương Khiết, “mẹ đẻ” của bộ phim kinh điển Tây Du Ký (1986) đã qua đời tại Bắc Kinh, hưởng thọ 88 tuổi.

Nữ đạo diễn Dương Khiết và đoàn làm phim Tây Du Ký. (Ảnh: Internet)

Dương khiết sinh ngày 15/4/1929 tại tỉnh Hồ Bắc, là nữ đạo diễn thế hệ thứ nhất của truyền hình Trung Quốc, đồng thời cũng là nhà điều hành sản xuất. Từ năm 1982 -1988, đạo diễn Dương Khiết đã mất 6 năm để dàn dựng bộ phim thần thoại đầu tiên Tây du ký trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc và nay đã trở thành tác phẩm kinh điển gắn bó với tên tuổi của bà trong suốt 30 năm qua.

Trong những năm cuối đời, cố đạo diễn Dương Khiết đã hồi tưởng lại quá trình làm nên tác phẩm Tây Du Ký và viết nên cuốn tự truyện “Con đường Tây Du Ký 30 năm của tôi – Xin hỏi đường ở nơi đâu”.

Cuốn tự truyện của Dương Khiết. (Ảnh: Internet)

Cuốn tự truyện của nữ đạo diễn kể lại mọi quá trình và những câu chuyện ngoài lề bộ phim đình đám Tây Du Ký. Một trong những câu chuyện của Dương Khiết được công chúng quan tâm đó là những trải nghiệm ly kỳ và thần bí mà đoàn làm phim đã gặp phải, khi họ đã gặp ma ở địa điểm quay phim.

Dưới đây, xin tóm lược lại câu chuyện thần bí của nữ đạo diễn.

Đoàn làm phim gặp ma 2 lần

Ngày 2/10/1987, đoàn làm phim đến Tây Lăng – nơi để lăng mộ của hoàng đế Ung Chính thời nhà Thanh, để quay cảnh Hoàng đế Đại Đường nghênh đón bốn thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh trở về, đây chính là cảnh cuối cùng trong phim Tây Du Ký.

Đây là lần thứ 2 đoàn phim đến Tây Lăng (Lần đầu là quay cảnh hoàng đế tiễn Đường Tăng sang Tây Trúc). Trong cả 2 lần đến đây, đoàn làm phim đều nghỉ tại nhà khách ở gần khu Tây Lăng. Bước qua cánh cổng lớn là một căn phòng đẹp như cung điện, nhưng cửa chính của nó bị khóa chặt. Phía sau có vài ngôi nhà nghỉ được xây sau này cho lữ khách ở lại.

Nếu như trong lần đầu tiên, các nhân viên chủ chốt nghỉ trong dãy nhà đầu tiên và bộ phận còn lại thì ở một số phòng bên cạnh khuôn viên, thì lần này, cả đoàn làm phim cùng ở tại khuôn viên trong nhà khách.

Thấy linh hồn vua Quang Tự?

Khi đoàn làm phim đặt chân đến Tây Lăng, thì trời đã trở tối, cả đoàn vội cất hành lý rồi đến căng-tin ăn cơm. Sau khi dùng xong bữa tối, Dương Khiết cùng Dương Bân (diễn viên đóng vai Na Tra) và Trì Trọng Thụy (diễn viên đóng vai Đường Tăng) rời khỏi căng-tin trước tiên.

Giữa căng-tin và nhà khách chính là dãy phòng mà đoàn làm phim nghỉ lại vào lần trước. Khoảng đất giữa dãy phòng và căn nhà phía trước là khóm trúc rậm rạp khiến nơi đây rất tối. Trong lần quay cảnh tiễn Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh, Trì Trọng Thụy chưa tham gia đoàn làm phim nên lần này Dương Khiết đã chỉ cho Trì Trọng Thụy biết, đồng thời miêu tả lại khung cảnh nơi này khi đoàn tới lần đầu tiên.

Dương Khiết đang nói, bỗng nhiên Dương Bân chỉ tay về cuối rừng, nói lớn lên: “Hai người nhìn kìa, có người đang tiến đến.”

Lúc này, Dương Khiết và Trì Trọng Thụy cũng thấy có bóng người, người này có dáng cao gầy, đang chậm rãi đi về phía họ, nhưng họ đều không thể nhìn rõ khuôn mặt của người này. Nữ đạo diễn lúc đó hỏi: “Là ai vậy? Hai cậu có thấy rõ mặt không?”

Cả Dương Bân và Trì Trọng Thụy đều đáp lại: “Không thấy rõ mặt, không biết là ai!”. Dương Khiết nói: “Đi, chúng ta tiến lại xem đó là ai nào!”.

Vừa tiến về phía trước, Dương Khiết vừa kể chuyện cho Trì Trọng Thụy nghe: “Lúc trước ở đây không có cây trúc, mọi người còn ngồi trước cửa ăn dưa hấu. Không ngờ mới qua vài năm mà chúng đã mọc rậm rạp, cao lớn như vậy”.

Đúng lúc đấy Dương Bân la lên: “Anh chị xem kìa! Người nọ lui về rồi!”. Lúc này, Dương Khiết mới nhận ra rằng người lạ mặt kia đang tránh né họ, chỉ có điều kỳ lạ là người ấy bước đi chậm rãi như mộng du. Họ càng rảo bước thì bóng người kia lại càng đi nhanh hơn, cuối cùng biến mất vào phía cuối dãy phòng.

Khi đến cuối dãy phòng, 3 người họ phát hiện một lối đi bên phải nối với một cổng vòm. Dương Bân chỉ vào cổng vòm nói: “Anh ta ở chỗ đó kìa, lại còn nghiêng đầu ra nhìn chúng ta nữa!”. Dương Khiết lúc này quay đầu lại nhìn theo hướng tay của Dương Bân nhưng bà không thấy ai cả. Nhưng cả Dương Bân và Trì Trọng Thụy cùng khẳng định: “Thật sự có người ở đó, hắn còn nghiêng người nhìn chúng ta mà!”.

Ở cuối con rừng Dương Khiết thấy có bóng người thấp thoáng. (Ảnh minh họa)

Nghe thấy vậy, Dương Khiết liền tiến về phía cổng vòm nhưng chỉ thấy một quảng trường rất lớn, xa xa có một con đường nhỏ, trên đường đó không thấy bóng một ai cả. Bên trái là một khu đất trống lớn, phía xa hơn có một nhà vệ sinh cũ nát, còn bên phải là một không gian rộng lớn cũng không có bóng người. “Không có ai hết, hai người có hoa mắt không vậy?”, Dương Khiết hỏi.

Dương Bân quả quyết nói: “Em thấy rõ ràng bóng người kia xuất hiện ở cổng vòm, nghiêng người nhìn chúng ta mà!”. Trì Trọng Thụy cũng nói: “Em cũng nhìn thấy”.

Lúc đó, Dương Khiết không hề nhận ra rằng, cả Dương Bân và Trì Trọng Thụy đã bị dọa cho kinh hồn phách tán nên bà điềm nhiên quay về phòng nghỉ và coi như không có chuyện gì xảy ra.

Hôm sau, đoàn làm phim tới Tây Lăng để thực hiện cảnh quay. Khi ở nhà bảo tàng của Tây Lăng, nữ đạo diễn nhìn thấy một bản giới thiệu về hành cung phụ cận Tây Lăng, là nơi đặt tạm linh cữu của vua Quang Tự (hoàng đế thứ 11 của nhà Thanh) trong 3 năm để chờ cung điện chính được xây xong. Sau này, linh cữu của Trân Phi cũng được đặt tại đây nửa năm trước khi chôn cất.

Lúc đó Dương Khiết rất tò mò nên đã hỏi phó chủ nhiệm sản xuất Lý Hồng Xương: “Không biết hành cung ở đâu? Khi nào rảnh chúng ta đi xem thử?”. Lý Hồng Xương nói: “Chỗ chúng ta ở không phải là hành cung sao?”.

Lúc này, Dương Khiết mới giật mình nhớ lại bóng người xuất hiện tối hôm trước mà kinh sợ đến nỗi mồ hôi lạnh chảy khắp người. Liệu người hôm qua đụng mặt họ đó có phải là âm hồn vua Quang Tự hay không? Dù không có câu trả lời, nhưng điều đó vẫn ám ảnh nữ đạo diễn.

Người phụ nữ bí ẩn mặc quần áo vải hoa, tay bế 1 đứa trẻ

Ngày hôm đó, ở địa điểm quay phim còn xuất hiện một chuyện kỳ dị khác. Lúc diễn viên quần chúng đã hóa trang xong và chờ đến cảnh diễn của mình, quản lý đạo cụ Chân Chí Tài bỗng nhìn thấy một người phụ nữ mặc quần áo vải hoa, trên tay bế một đứa trẻ đẩy cửa vào một căn phòng ở nhà bảo tàng. Vì đang khát nước nên Chân Chí Tài đã cầm ly đi theo để xin nước uống.

Người phụ nữ bí ẩn bế đứa bé trên tay. (Ảnh minh họa)

Không ngờ, khi bước vào phòng ông không tìm thấy người phụ nữ kia ở đâu. Ông tìm khắp nơi cũng không thấy có cửa ra khác. Vậy cô ấy đi đâu? Chân Chí Tài sợ hãi vội chạy ra khỏi phòng. Ngay gần đó, con gái của đạo diễn Dương Khiết – Nha Nha đã chứng kiến toàn bộ sự việc, từ lúc người phụ nữ kia đi vào phòng, tóc thắt bím, mặc quần áo vải hoa, tay bế đứa trẻ, cho tới lúc quản lý Chân sợ hãi rời đi, nhưng đến cuối vẫn không thấy người phụ nữ kia đi ra.

Lời kể của ông lão ở hành cung

Hai sự kiện kỳ dị cùng xảy ra một ngày, khiến Dương Khiết vô cùng kinh ngạc. Khi ăn trưa, bà kể lại những việc này cho cả đoàn làm phim, và tất cả mọi người đều cảm thấy kỳ quái.

Đến buổi chiều, đoàn phim lại đến Tây Lăng quay cảnh trên không cuối cùng để làm bối cảnh khi bốn thấy trò Đường Tăng phi thăng. Trên đường đi, Dương Khiết bỗng nhiên ngứa miệng, Tuần Hạo ngồi bên cạnh nhìn thấy kinh ngạc nói: “Đạo diễn! Miệng chị sao lại sưng lên thế?“.

Dương Khiết nghe vậy liền sờ miệng mình thì quả thật như vậy. Miệng bà bị sưng lên không khác nào Trư Bát Giới, lại còn không ngừng sưng lớn hơn. Xe chạy đến nơi, Vương Sùng Thu nhìn thấy hoảng sợ, nói: “Mau quay về tìm bác sĩ!”

Vì thế họ lập tức lên ô tô chạy về nhà khách cho bác sĩ Tào đi theo đoàn phim thăm khám. Ông tranh thủ thời gian cho Dương Khiết uống thuốc, sau đó lập tức bắt bà về Bắc Kinh chữa trị.

Dương Khiết và Vương Sùng Thu không ngờ về đến nhà thì bà hoàn toàn khỏi hẳn, trên đường đi miệng đã tiêu sưng từ từ. Thật sự rất quái lạ! Lúc đó bà nghĩ chẳng lẽ âm hồn kia trách mình kể chuyện của hắn cho quá nhiều người nghe?

Hồi tưởng lại những chuyện này, bà thật sự không hiểu ra sao cả! Rốt cuộc những thứ họ trông thấy là gì? Là người hay quỷ? Không ai trả lời được. Tuy nhiên về sau, phó quay phim – Đường Kế Toàn mới nói cho Dương Khiết biết ông lão canh cổng ở hành cung từng kể với ông rằng: “Nơi đây không chỉ là nơi đặt linh cữu của vua Quang Tự và Trân phi, mà còn có không ít người đã chết trên quảng trường kia. Vào thời kháng Nhật, “Cách mạng văn hóa”, đều có rất nhiều oan hồn. Vào buổi tối ở đây thường xuyên nghe được tiếng khóc la…”. Đường Kế Toàn từng muốn đến xem quảng trường kia nhưng lại không dám.

Dương Khiết đã từng bị “linh hồn ly thể”

Đây là một câu chuyện không liên quan đến quá trình làm Tây Du Ký, nhưng cũng được vị cố đạo diễn kể lại trong cuốn tự truyện của mình.

Câu chuyện xảy ra một ngày sau Tết Nguyên Đán năm 1963. Hôm đó, bảo mẫu của gia đình Dương Khiết quên đem bếp than tổ ong ra ngoài, trong khi nữ đạo diễn vẫn đang ngủ trưa ở trong phòng. Có lẽ, do thói quen nhiều năm nên cơ thể Dương Khiết giống như có một chiếc đồng hồ sinh học, cứ đến một giờ nhất định liền tự động thức dậy. Lần này cũng vậy, bà thức dậy và cầm túi xách ra ngoài. Nhưng khi vừa đi đến cầu thang, bà liền mất tri giác.

Bà kể rằng, trước đó bà chưa từng gặp hiện tượng như vậy và lúc đó, bà cảm thấy bản thân bỗng trở nên nhẹ nhàng như không có trọng lượng, phiêu bồng trên không trung, bay về màn sáng trắng ở phía trước. Lúc này, bà còn nghe thấy tiếng người văng vẳng bên tai mình gọi: “Cô Dương! Cô Dương”, “May đi lấy dấm chua! Nhanh nhanh ấn huyệt nhân trung!”.

Dương Khiết nhìn xuống dưới tự hỏi: “Ai đang gọi mình thế nhỉ?”. Và lúc này bà mới phát hiện mình đang phiêu du trên cầu thang ngay trước nhà. Bà kể, dưới cầu thang nhà mình lúc đó có bà Bạch và các con của bà Bạch đang vây quanh một người nằm bất tỉnh trên mặt đất, Dương Khiết nhìn kỹ thì mới tá hỏa phát hiện người đang bất tỉnh kia chính là mình. Lúc này, bà ngạc nhiên và nghĩ: “Rõ ràng mình đang ở đây, vậy người bất tỉnh dưới kia là ai?”.

Dương Khiết đang tự hỏi, thì bỗng nhiên cảm thấy khó chịu, và sau đó bà đã tỉnh dậy. Lúc này, người thân của nữ đạo diễn chụm đầu vào nhìn bà và nói: “Tỉnh rồi! Sống lại là tốt rồi!”. Dương khiết chia sẻ rằng, giây phút đó với bà, mọi cảm giác đều bình thường trở lại, nhưng đồng thời cảm giác thoải mái như vừa rồi cũng biến mất.

Với Dương Khiết, lần ngộ độc khói than ấy là một kỷ niệm đáng nhớ, nhờ lần đó mà bà được trải nghiệm việc linh hồn ly thể. Trước đó, bà vẫn luôn muốn biết rằng, trên đời này thật sự có linh hồn hay không và chính lần trải nghiệm đó đã giúp bà có đáp án cho riêng mình. Bà tâm sự trong cuốn tự truyện: “Tôi vững tin: Linh hồn là có thật. Cái chết cũng không đáng sợ, bởi vì tôi đã trải qua một lần rồi…”.

Theo Tinh Hoa