Những loài động vật thông minh nhất hành tinh, loài cuối cùng con người cũng phải thua xa

313
Bạch tuộc có thể nhận biết được đâu là bạn mình. Ảnh: Deposit Photos

Không cần phải biết tính toán hay viết văn được điểm A+ nhưng nhiều loài động vật vẫn thuộc top thông minh nhất hành tinh. Trong đó, một số loài còn thông minh hơn cả con người chúng ta.

Bạch tuộc

Bạch tuộc có thể nhận biết được đâu là bạn mình. Ảnh: Deposit Photos

Trong lớp động vật không xương sống, bạch tuộc không hề có đối thủ cạnh tranh về trí thông minh.

Trong một nghiên cứu đầy thú vị, các nhà khoa học đã thử nghiệm xem bạch tuộc có thể phân biệt được giữa hai người khác nhau hay không. Họ cho hai người tương tác với một con bạch tuộc. Một người hành động cực kỳ thân thiện và một người khác lạnh lùng, không cởi mở.

Sau một thời gian ngắn, khi hai người bước vào khu vực sinh sống của con bạch tuộc, nó tỏ ra thích thú với người thân thiện và phớt lờ người kia.

Ong

Ong có khả năng nhận thức rất tốt. Ảnh: CC Licensed

Ong là một trong những sinh vật bé nhỏ và thông minh. Các nhà nghiên cứu đã dạy ong xác định xem trong hai đường nằm ngang đường nào là đường nằm trên, đường nào nằm dưới. Khi chúng trả lời đúng, chúng nhận được phần thưởng là xi-rô đường.

Vấn đề ở đây là các nhà nghiên cứu chỉ dạy chúng cách xác định các đường ngang nằm trên hay dưới. Vì vậy, khi đưa ra các đường thẳng đứng, những con ong lập tức bay đi vì chúng nhận ra rằng làm gì đi nữa cũng không thể trả lời đúng được.

Quạ

Quạ có thể tìm cách lấy được đồ chơi trong khi đứa trẻ dưới 8 tuổi không thể. Ảnh: Scott

Thật khó có thể tưởng tượng rằng một con quạ lại thông minh như chúng ta, thậm chí còn thông minh hơn. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn có thể.

Trong một nghiên cứu, một con quạ và con người giải cùng một câu đố: một đồ chơi  nổi trên mặt nước bên trong một ly cao, ly quá hẹp để con quạ cho mỏ xuống hoặc để một đứa trẻ nhỏ cho tay vào.

Đứa trẻ dưới tám tuổi hoàn toàn bối rối và không thể tìm ra cách để lấy được đồ chơi. Con quạ thì không hề bối rối chút nào. Nó gắp sỏi bỏ vào ly nước, nước dâng lên đồng thời đẩy đồ chơi lên, con quạ nhanh chóng lấy được món đồ chơi đó.

Cá heo

Cá voi có khả năng nhận diện bản thân trong gương. Ảnh: Journals.plos.org

Cách mà các nhà khoa học dùng để kiểm tra trí thông minh của cá heo là cho chúng nhận diện bản thân qua gương. Các nhà khoa học đánh dấu vệt màu trên thân động vật rồi đặt chúng trước gương. Thông thường, nếu động vật nhận ra bản thân, chúng sẽ có dấu hiệu cố gắng loại bỏ dấu vết khỏi cơ thể của chúng, như gãi hoặc chà xát.

Nhiều động vật không vượt qua bài kiểm tra này. Khi chúng nhìn thấy hình ảnh phản chiếu trong gương, chúng nghĩ đó là một con vật khác loài và thường chạy trốn, đánh lại hoặc đe dọa.

Khi các nhà nghiên cứu đánh dấu trên thân cá heo, chúng nhận ra bản thân trong gương và biết mình bị đánh dấu.

Voi

Voi có thể phân biệt các ngôn ngữ khác nhau. Ảnh: Shifra Goldenberg

Bất cứ ai đã tương tác với một con voi đều biết rằng những con vật này rất thông minh. Tuy nhiên, ít ai biết chúng khôn như thế nào? Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu về đề tài này.

Người ta thấy rằng voi có thể hiểu được sự khác biệt giữa các ngôn ngữ và phân biệt được giọng nói của đàn ông, phụ nữ hay một đứa trẻ.

Sở dĩ các nhà khoa học có thể kết luận như vậy vì họ đã thực hiện nghiên cứu dựa trên việc phát các bản thu âm của một nhóm người săn voi và một nhóm người không săn voi. Khi những con voi nghe thấy bản thu âm của nhóm người săn voi, chúng sợ hãi và rời xa nơi âm thanh phát ra. Và khi nghe thấy ngôn ngữ của nhóm người còn lại, chúng không di chuyển hay thay đổi vị trí trong bầy đàn.

Với nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát các bản thu âm giọng nói của phụ nữ, đàn ông và trẻ em. Những con voi chỉ sợ hãi khi nghe thấy tiếng đàn ông vì đó là những người tham gia săn bắt chúng.

Một con dê kéo một đòn bẩy (A), nâng một đòn bẩy (B), và lấy được trái cây (C). Ảnh: Zoology

Ít ai biết rằng dê thông minh hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng. Bằng chứng được chứng minh qua nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia ở Úc.

Họ lắp một dụng cụ chứa trái cây ở dưới đáy. Để ăn được quả ngon, dê phải dùng răng kéo sợi dây thừng xuống, dùng miệng để nâng hệ thống đòn bẩy lên. Nếu chúng có thể thực hiện toàn bộ quá trình đó thì mới có thể ăn được trái cây.

9 trong số 12 con dê đã hoàn thành nhiệm vụ sau bốn lần thử. 10 tháng sau, các nhà nghiên cứu cho tất cả số dê đó thử lại thí nghiệm, đa số vẫn còn nhớ cách lấy trái cây.

Tinh tinh

Trong một số thử nghiệm về trí nhớ, tinh tinh làm tốt hơn con người chúng ta. Ảnh: Flickr

Tinh tinh là họ hàng gần nhất với loài người. Con người và tinh tinh có gần 99% ADN giống nhau. Điều đó cho thấy rằng não bộ của chúng cũng có một phần năng lực giống chúng ta.

Trong một nghiên cứu được công bố năm 2007, các chuyên gia đã cho tinh tinh trưởng thành, tinh tinh mới lớn và các sinh viên đại học cùng làm một bài kiểm tra nhận thức. Bài kiểm tra yêu cầu người và tinh tinh nhớ danh sách các số từ một đến chín trên màn hình cảm ứng.

Trong thí nghiệm, cả hai nhóm đều được nhìn dãy số trong chưa đầy một giây. Sau đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu nhớ vị trí của từng con số và cho các nhà nghiên cứu biết. Tinh tinh trưởng thành và con người thực hiện như nhau. Còn những con tinh tinh mới lớn cho kết quả vượt qua cả con người. Chúng nhớ vị trí của từng con số với độ chính xác cao hơn nhiều.

Các nhà khoa học cho rằng những con tinh tinh mới lớn này đã sử dụng một loại bộ nhớ, cho phép ghi nhớ hình ảnh với độ chính xác cực cao ngay cả khi chúng chỉ liếc nhìn trong một giây.

Tăng Nguyện (Theo Popsci)