Mẹ bầu cần ăn uống thế nào cho đúng cách để ăn “vào con không vào mẹ”?

212

Chế độ ăn uống khoa học, cách ăn phù hợp, chọn thực phẩm đúng cách, kết hợp luyện tập thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu hạn chế việc tăng cân mất kiểm soát, mà bé con trong bụng vẫn có thể phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh.

Việc thừa cân béo phì sau sinh chắc hẳn là một “cơn ác mộng” đối với nhiều người phụ nữ. Các mẹ thường khó cân bằng và chọn lựa cho mình một thực đơn và chế độ ăn uống phù hợp để mọi dưỡng chất sẽ được nạp vào thai nhi, mà mẹ bầu lại không bị tăng cân. Điều này luôn khiến nhiều bà mẹ phải đau đầu, thậm chí gặp stress trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên, nếu nắm vững những nguyên tắc vàng ăn uống trong thời gian mang thai sau đây, đảm bảo rằng em bé sinh ra sẽ có cân nặng đạt chuẩn, sức khỏe tốt, mẹ bầu lại không tăng cân quá nhiều và không còn phải lo lắng về thân hình “quá khổ” sau sinh.

Tăng cân sau sinh là “cơn ác mộng” của nhiều mẹ bầu. (Ảnh minh họa)
  1. Từ bỏ suy nghĩ ăn càng nhiều thai nhi càng tăng cân nhanh

Nhiều mẹ bầu luôn có suy nghĩ sai lầm rằng, bản thân phải cố gắng ăn nhiều và thật nhiều thì con mới mau chóng tăng cân, ăn nhiều thì “tốt cho con chứ tốt cho ai”. Theo các chuyên gia, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm, việc cố ăn nhiều chưa chắc đã tốt cho thai nhi. Vì trong mỗi giai đoạn phát triển khác nhau thì bé con lại cần những dưỡng chất khác nhau, để có thể phát triển toàn diện.

Thực tế cho thấy, có những mẹ bầu ăn rất nhiều nhưng thai nhi lại không hấp thụ được hết các dưỡng chất mà mẹ nạp vào. Các dưỡng chất dư thừa này sẽ lại tích tụ trên cơ thể mẹ, khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát.

Chưa kể còn có nhiều trường hợp, thai nhi có khả năng hấp thụ tốt, nhưng do mẹ ăn quá nhiều, khiến khi chào đời bé bị vượt quá cân nặng giới hạn. Điều này, rất nguy hiểm với bà bầu trong quá trình “vượt cạn” và nguy hiểm với cả tính mạng của thai nhi.

  1. Khi mang thai nên ăn thành nhiều bữa

Khi mang thai, đặc biệt là trong thời kỳ ốm nghén, cơ thể người phụ nữ luôn trong tình trạng khó chịu, chán ăn, dẫn tới tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng để nuôi thai nhi. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng, bà bầu nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ.

Ví dụ: một người bình thường ăn 3 bữa/ngày, thì mẹ bầu nên chia thành thành 6 bữa/ngày, gồm: bữa sáng, bữa phụ sáng, bữa trưa, bữa phụ chiều, bữa tối, bữa phụ đêm.

Thực hiện theo cách này không những giúp mẹ bầu khắc phục được tình trạng kén ăn, chán ăn, mà còn giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng kén ăn, chán ăn. (Ảnh minh họa)

Một điều mẹ bầu cần lưu ý, việc tăng số lượng bữa ăn, không có nghĩa tăng đồ ăn vặt. Bởi trong thành phần những đồ ăn vặt có chứa một lượng đường và cholesterol khá cao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát.

Thay cho những đồ ăn vặt đó, các bạn hãy chọn những loại hoa quả tươi, rau xanh với hàm lượng chất xơ cao, để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, ăn hoa quả sẽ hạn chế được tình trạng tăng cân của bà bầu.

  1. Tạo thói quen ăn chậm nhai kĩ

Trong thời gian thai kì, cơ thể người phụ nữ thường xuyên có cảm giác đói và thèm ăn. Nếu ăn nhiều quá, không đúng cách thì dinh dưỡng sẽ không được nạp vào thai nhi, lại vào hết mẹ, khiến phụ nữ tăng cân một cách “không phanh”. Bởi vậy, để hạn chế tình trạng này, mẹ bầu nên ăn chậm, nhai kĩ. Vì khi làm việc này bạn sẽ cảm thấy no nhanh, vì bạn có thể cảm nhận được lượng thức ăn nạp vào cơ thể mình. Bên cạnh đó, ăn chậm, nhai kĩ sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động không quá vất vả, dinh dưỡng từ đó cũng được hấp thụ từ từ và hiệu quả hơn.

  1. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi, mọi hoạt động của cơ thể người phụ nữ cũng khác hơn so với khi không mang bầu. Do vậy, uống đủ nước không chỉ giúp cung cấp đủ nước ối cho mẹ bầu sinh nở, mà còn giúp duy trì sự sống, cung cấp độ ẩm cho da luôn căng bóng, mềm mịn… Quan trọng hơn, nước sẽ giúp mọi hoạt động trao đổi chất của cơ thể bạn sẽ diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, uống nước còn là giải pháp chống đói hiệu quả cho bạn, tránh được cảm giác thèm ăn khi mang thai, từ đó dễ dàng kiểm soát được cân nặng.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà mẹ bầu lại uống quá nhiều nước. Điều này sẽ khiến thận phải hoạt động quá tải, dẫn đến ngộ độc nước, rất nguy hiểm cho cơ thể.

  1. Luyện tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai

Nếu mẹ bầu thường xuyên bị mất ngủ, ốm nghén khó chịu, hoặc bị các triệu chứng như đau mỏi vai gáy, đau mỏi lưng, hông… thì tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp mẹ bầu khắc phục được những điều khó chịu này. Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên sẽ làm cho mẹ bầu kiểm soát được cân nặng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng lưu thông máu và trao đổi chất… từ đó khả năng hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi cũng trở nên tốt hơn, bé sẽ được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Tập yoga là phương pháp được nhiều bà bầu lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Một số môn thể dục thể thao lý tưởng cho bà bầu là tập yoga, đi bộ…

Lưu ý: bà bầu nên tập những bài tập nhẹ nhàng, không nên tập với cường độ cao.

  1. Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Tâm trạng thoải mái, vui vẻ, không chỉ tốt cho mẹ và còn tốt cho cả bé. Trong thời gian mang thai, nội tiết tố thay đổi, người phụ nữ sẽ thường xuyên xuất hiện tình trạng như tinh thần đi xuống, ủ rũ, mệt mỏi, buồn chán… Điều này sẽ làm cho quá trình trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng của cả cơ thể mẹ và bé sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, khi tâm trạng buồn chán, người ta thường hay tìm đến những đồ ăn ngọt, điều này là hoàn toàn không tốt đối với việc phát triển của thai nhi. Chưa kể, còn khiến mẹ bầu tăng cân nhanh hay mắc một số bệnh nguy hiểm, như máu nhiễm mỡ hoặc tiểu đường thai kỳ…

  1. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Ở bà bầu, vitamin còn trở nên vô cùng quan trọng không chỉ giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe, bổ sung nhu cầu tăng cao khi mang thai mà còn giúp thai nhi trong bụng có đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện. Thậm chí, theo nhiều nghiên cứu, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất còn là cách giúp bé ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh, đảm bảo sức khỏe và cuộc sống về sau của con.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin dạng viên uống. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, ngoài việc ăn uống đủ chất và khoa học, phụ nữ mang thai nên uống bổ sung các loại vitamin dưới dạng viên. Các loại vitamin cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi là: vitamin B9, B1, B12, B6, D, A, C, E. Tuy nhiên, khi uống những loại vitamin này, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

  1. Những thực phẩm nên sử dụng trong thời gian mang thai

Tinh bột: Bạn chỉ nên ăn từ 2-3 bát cơm/ngày. Các bữa phụ hoặc bữa sáng có thể thay cơm bằng bánh mì, khoang lang, gạo lứt hoặc bột yến mạch. Bởi trong cơm có chứa một lượng tinh bột khá lớn, ăn nhiều cơm sẽ rất dễ tăng cân. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên nạp vào cơ thể quá nhiều tinh bột, mà thay vào đó là những loại dưỡng chất cần thiết khác, hữu ích cho sự phát triển của thai nhi.

Thịt và cá: Muốn bé tăng cần đều đặn và phát triển tốt, thì trong khẩu phần ăn của mẹ bầu không thể thiếu chất đạm từ thịt lợn, thịt bò, thịt gà hoặc cá. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên ăn các loại hải sản khác như: ngao, cua, ốc, hến, trùng trục… vừa làm đa dạng khẩu phần ăn, vừa cung cấp nhiều dưỡng chất khác nhau cho bé con trong bụng.

Lưu ý: Nên thay đổi các món ăn thường xuyên, vì làm như vậy sẽ thực hiện tốt chế độ ăn “vào con nhưng không vào mẹ”.

Rau xanh và hoa quả tươi: là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho mẹ bầu. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường rất dễ bị khó tiêu, đầy bụng, táo bón… Nên bổ sung nhiều chất xơ sẽ giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng này.

Rau xanh và hoa quả tươi rất tốt cho cả mẹ và bé. (Ảnh minh họa)

Trứng gà: đây được xem là một thực phẩm có lợi cho bà bầu. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng loại thực phẩm này quá nhiều vì chúng có hàm lượng cholesterol cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, trong thời gian mang thai, bạn chỉ nên ăn tối đa 3-4 quả/tuần.

Sữa tươi: Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên uống sữa tươi. Vì trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều canxi, rất có ích cho việc phát triển xương của thai nhi. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 2-3 ly sữa và uống sau bữa chính khoảng 2-3 tiếng.

Lưu ý: nên sử dụng sữa không đường để tránh mắc chứng tiểu đường khi mang thai.

Theo Công Luận