10 thói quen tưởng hại mà lại tốt cho sức khỏe và thúc đẩy khả năng sáng tạo

294

Đây là những thói quen mà mọi người nghĩ rằng có hại đủ đường nhưng nếu bạn biết cách cân bằng và kiểm soát, chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của chính bạn.

1. Trì hoãn

Ngày nay, mọi người đang đi tìm hiểu lý do tại sao con người lại hay trì hoãn và làm cách nào để ngăn việc này lại. Việc trì hoãn thường được xem là một thói quen xấu.

Tuy nhiên, giáo sư Wharton và Adam Grant, tác giả của cuốn sách “Originals” lại cho rằng, việc trì hoãn không đơn giản là chỉ sự lười biếng mà còn là sự chờ đợi đúng thời điểm. Nói một cách khác, việc trì hoãn có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn vì bạn biết cách chờ đợi và nắm bắt cơ hội để phát triển ý tưởng lớn của mình.

2. Cắn móng tay

Các nhà nghiên cứu đã làm khảo sát 1.000 trẻ em 5 tuổi và quan sát thói quen của chúng đến khi chúng 11 tuổi để xem chúng có thường xuyên cắn móng tay và mút ngón tay cái hay không. Khoảng một phần ba số trẻ em trong cuộc nghiên cứu có một hoặc cả hai thói quen đó.

Khi chúng 13 tuổi và đến năm chúng 32 tuổi, các nhà nghiên cứu thực hiện các bài kiểm tra dị ứng trên những đứa trẻ này. Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy nhóm thường xuyên cắn móng tay hoặc mút ngón tay cái ít bị dị ứng hơn nhóm còn lại.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không khuyên phụ huynh nên khuyến khích trẻ cắn móng tay hay mút tay. Đó là bởi thói quen này sẽ làm da xung quanh móng tay bong tróc, gây nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng tới sự phát triển của hàm răng về lâu dài.

3.  Đi muộn

Việc thường xuyên đi trễ, đi muộn sẽ ảnh hưởng không tốt tới các mối quan hệ cá nhân và công việc của bạn. Thói quen này còn khiến hình ảnh của bạn tệ đi trong mắt người khác và thể hiện sự thiếu tôn trọng.

Những người thường đi muộn là những người lạc quan và đôi khi hơi không thực tế. Họ nhận thức thời gian khác với mọi người. Họ tin rằng, họ có thể chạy bộ, lấy quần áo ở hàng giặt khô, mua ít đồ và đưa con mình tới trường chỉ trong một giờ.

Nói một cách khác, thói quen đi muộn là một con dao hai lưỡi nếu như bạn không biết cách kiểm soát nó.

4. Hay phàn nàn

Không ai muốn trở thành bạn của người hay phàn nàn với cuộc sống. Mọi người sẽ cảm thấy mệt mỏi khi ai đó liên tục nói về chất lượng phục vụ của  nhà hàng anh ta vừa ăn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng những người hay phàn nàn có mục tiêu cụ thể và thường nhận được nhiều kết quả tốt đẹp hơn những người chỉ thích đơn giản hóa vấn đề.

Theo Anisa Purbasari của Business Insider, phản nàn chỉ mang lại hiệu quả khi nó được đi kèm với cách giải quyết.

Do đó, khi phàn nàn, bạn cần làm theo ba bước: Phàn nàn một cách nhẹ nhàng để người nghe không cảm thấy tổn thương, phàn nàn một cách không thù địch, và cuối cùng là nói với người đó nếu làm theo cách nào thì họ sẽ được đánh giá cao hơn.

5. Nhai kẹo cao su

Việc nhai kẹo cao su được xem là hành động thô lỗ, bất lịch sự nếu bạn làm nó trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Nhưng nếu bạn ngồi một mình, việc nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn thư gian và làm việc có năng suất hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc nhai kẹo cao su giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Một nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy những người có thói quen nhai kẹo cao su thường thông minh hơn những người khác.

Việc nhai kẹo cao su còn giúp cải thiện tâm trạng bằng việc giảm nồng độ hormone corstisol gây căng thẳng.

6. Để bàn làm việc bừa bãi và lộn xộn

Nếu bàn làm việc của bạn xếp đầy những giấy tờ lộn xộn thì có nghĩa là bạn cần phải dọn dẹp rồi. Tuy nhiên, việc để bàn làm việc lộn xộn lại giúp mọi người tập trung vào mục tiêu hơn và làm việc hiệu quả hơn bởi họ không cần quá bận tâm vào việc sắp xếp mọi thứ trên bàn ngăn nắp và đúng thứ tự.

7. Ngồi nhấp nhổm

Khi bạn đang ngồi họp với sếp, bạn không nên nhấp nhổm hay động đậy quá nhiều.

Tuy nhiên, việc nhấp nhổm trên ghế lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bạn tưởng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, người hay nhấp nhổm khỏe mạnh hơn và có ít nguy cơ tử vong hơn những người khác.

8. “Tám” chuyện

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc “tám chuyện” giúp giảm căng thẳng, lo lắng và khiến tâm trạng tốt hơn. Các nhà nghiên cứu quan sát những người tham gia trò chơi nói thật và đo nhịp tim của họ. Mới đầu, tim của họ đập nhanh. Sau đó, các nhà nghiên cứu cho họ nửa giờ để viết những chuyện họ muốn nói vào một tờ giấy và chuyển cho người khác. Sau nửa giờ, nhịp tim của họ giảm.

9. Thẫn thờ

Việc để tâm trí lang thang suy nghĩ có thể giúp tăng năng suất làm việc và khiến bạn sáng tạo hơn. Một nghiên cứu được công bố trên The Havard Business Review đã chỉ ra rằng, việc để tâm trí lang thang trong khoảng 12 phút sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết các vấn đề khó khăn của mình.

10. Ậm à ậm ừ

Việc ậm à ậm ừ hay việc sử dụng các từ thừa khi trình bày, phát biểu nghe thì có vẻ không chuyên nghiệp lắm. Nhưng một nghiên cứu gần đây trên Quartz đã chỉ ra rằng, việc thêm từ thừa vào câu nói sẽ khiến người nghe hiểu hơn và nhớ được những gì mà bạn đang nói. Một nghiên cứu khác lại cho biết, những người tận tâm luôn sử dụng những từ thừa như “ừ”, “à” khi nói chuyện.

Quỳnh Nga dịch / Theo Thisinsider