10 quan điểm sai lầm về dinh dưỡng có thể hại chết bạn

450

 

Chúng ta thường “rỉ tai” nhau về nước ép rau quả thanh lọc cơ thể, chế độ ăn low-carb để giảm cân hay những thực phẩm giàu năng lượng. Nhưng không ai biết rằng, những tin đồn về dinh dưỡng mà mọi người xem là hiệu quả, hay ho lại chính là “con dao” hại chết bạn.

Thật dễ dàng khi tin một cách mù quáng với những câu chuyện, kinh nghiệm về dinh dưỡng được mọi người “rỉ tai” nhau và thâm chí chia sẻ trên các trang mạng xã hội như facebook. Có thật là uống nước ép có thể thanh lọc cơ thể, ăn low-carb sẽ giảm cân và có những thực phẩm giàu năng lượng có thể thúc đẩy hiệu quả của việc tập luyện? Hãy cùng Grace Derocha, chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe tại Blue Cross Blue Shield of Michigan và Frida Harju, chuyên gia dinh dưỡng của Lifesum trả lời những thắc mắc trên.

1. Lời đồn: “ Than hoạt tính là một loại thực phẩm giàu năng lượng”

Ăn và đánh răng bằng than đá hoạt tính là xu hướng phổ biến nhất hiện nay. Ảnh Showcake/Shutterstock

Than hoạt tính không phải là một loại thực phẩm giàu năng lượng và tốt cho sức khỏe như nhiều người thường tin. Than hoạt tính có tính chất thấm hút cao, do đó nó có thể làm suy giảm hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể của bạn. Thậm chí, nếu bạn đang uống thuốc, nó còn làm giảm hiệu quả của thuốc.

2. Lời đồn: “ Chất làm ngọt nhân tạo có thể thay thế đường”

Chất làm ngọt nhân tạo thường được cho là tốt vì nó không có hay ít đường. Ảnh Steve Snodgrass/Flickr

Người ta thường thay thế đường bằng các chất làm ngọt nhân tạo trong việc làm bánh, kẹo hay những thực phẩm khác. Nhưng ít người biết rằng chất làm ngọt nhân tạo là các chất hóa học đã qua xử lý. Khi cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được những chất hóa học này, nó sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và dẫn tới đau đầu. Derocha khuyên mọi người nên thay đường trong bữa ăn bằng mật ong, cây thùa agave hay gốc rễ stevia.

3. Lời đồn: “Tinh bột là kẻ thù của chúng ta”

Rất nhiều người cho rằng chế độ ăn low-carb sẽ giúp họ giảm cân. Ảnh Lithiumphoto/Shutterstock

Nhiều người cho rằng tinh bột chẳng có lợi ích gì ngoài việc khiến chúng ta tăng cân. Nhưng Derocha cho biết chúng ta đã hiểu sai về tinh bột. Tinh bột có trong ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm làm từ lúa mạch có chứa nhiều chất xơ và thành phần dinh dưỡng. Tính bột có trong gạo trắng hay bánh mỳ trắng mới là thủ phạm gây ra việc thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể.

4. Tin đồn: “Thèm ăn là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị suy dinh dưỡng”

Khi bạn cảm thấy thèm ăn, không có nghĩa là bạn đang thiếu dinh đưỡng. Ảnh Photo and Share/Flickr

“ Không thể kết luận rằng thèm ăn là do bạn suy dinh dưỡng”, Derocha nói “ Thèm ăn chỉ là cảm giác muốn ăn một món nào đấy”. Tuy nhiên, Derocha cho biết thèm ăn là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu nước. Vì vậy hãy uống đủ nước mỗi ngày.

5. Tin đồn: “Ăn sau 6 giờ tối là không tốt cho sức khỏe”

Ăn sau 6 giờ tốt không hoàn toàn có hại cho sức khỏe như bạn nghĩ. Ảnh photographee.eu/Shutterstock

Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Cơ thể của chúng ta không quan tâm chúng ta ăn lúc nào mà là chúng ta nạp vào bao nhiêu calo một ngày. Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý thay vì bỏ bữa tối, bạn nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

6. Tin đồn: “Ăn chất béo sẽ tăng cân”

Hãy ăn chất béo tốt cho sức khỏe của bạn. Ảnh dulezidar/iStock

Nhiều người loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ dinh dưỡng của họ vì lo sợ tăng cân. Tuy nhiên, chất béo lại là một thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin. Harju cho rằng không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn mà chỉ nên biết cách phân loại chất béo lành mạnh và chất béo không tốt cho sức khỏe. Cô cũng khuyên mọi người nên ăn các loại chất béo đơn bão hòa như dầu oliu, cá, bơ và các loại hạt.

7. Tin đồn: “Rau đông lạnh không tốt cho sức khỏe như rau tươi”

Ăn rau củ đông lạnh cũng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Bonchan/Shutterstock

Theo chuyên gia dinh dưỡng Harju cho biết, rau đông lạnh thực chất còn tốt cho sức khỏe hơn rau tươi. Vì trong quá trình oxy hóa và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rau tươi có thể bị mất đi một số thành phần dinh dưỡng.

Lời khuyên cho mọi người là nên mua rau tươi theo mùa của nó và ăn rau đông lạnh khi chưa đến mùa.

8. Tin đồn: “ Nước ép thanh lọc cơ thể”

Nước ép không giúp bạn thanh lọc cơ thể. Ảnh Ludina Ekaterina/Shutterstock

Thực tế là uống nước ép rất nguy hiểm vì nó có thể loại bỏ những chất dinh dưỡng quan trọng và calo ra khỏi cơ thể. Nó khiến chúng ta bị thiếu chất. Nó giải thích lý do tại sao uống nước ép lại khiến chúng ta giảm cân nhanh chóng mà nhiều người lại tin rằng đó là quá trình thanh lọc cơ thể, loại bỏ những độc tố. “Tốt hơn hết là bạn nên chỉ dựa vào cơ chế thanh lọc tự nhiên của cơ thể bằng việc ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, sống năng động, ăn có khoa học và uống nhiều nước mỗi ngày”, Derocha cho biết.

9. Tin đồn: “Bạn cần uống 8 cốc nước mỗi ngày”

Bạn không cần phải uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày. Ảnh Stockphotosforfree/Flickr

Cơ thể cần nước để tồn tại và duy trì sự sống. Nhưng có những cách để cung cấp nước cho cơ thể ngoài việc uống nước lọc. “Bạn vẫn có thể cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng việc uống trà, cà phê, và ăn rau, quả.

10.Tin đồn “Bạn nên ăn 7 bữa nhỏ trong một ngày”

Không cần phải chia ra 7 bữa một ngày. Ảnh Pixelbliss/Shutterstock

Mỗi người có cơ chế trao đổi chất khác nhau, vì vậy quan điểm “ăn 7 bữa nhỏ trong một ngày” không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Để khỏe mạnh và có được vóc dáng cân đối, điều quan trọng là kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể và không bao giờ bỏ bữa.

Biên dịch Quỳnh Nga/ Theo thisisinsider