15 thói quen lành mạnh khiến bệnh tật chạy xa

202

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất là những nguyên lý vàng để sống khỏe  và tránh xa bệnh tật. Những thay đổi tích cực trong thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

1. Đi bộ

Trong cuốn sách “Có một cuộc sống tốt đẹp”, tác giả Martha cho biết bà rất thích đi bộ qua các khu phố hay leo lên đỉnh núi Kilimanjao. Việc đi bộ thường xuyên giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường cơ bắp và giúp xương khớp khỏe mạnh.

2. Vệ sinh nhà cửa

Chất hóa học độc hại và bụi bẩn trong nhà có thể gây ra những hậu quả cho sức khỏe con người. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, nồng độ chất gây ô nhiễm trong nhà cao gấp 100 lần so với bên ngoài. Do đó, việc tổng vệ sinh nhà cửa thường xuyên là cần thiết để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của bạn và người thân.

3. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh

Thay thế thức ăn nhanh bằng thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe. Việc dùng những thành phần nguyên liệu giàu giá trị dinh dưỡng trong nấu ăn sẽ giúp cung cấp năng lượng và cải thiện sức khỏe của bạn. Bạn có thể chế biến những món yêu thích một cách sách tạo.

4. Học làm nghề thủ công

Việc đan, sơn, làm đồ trang sức và nhiều công việc thủ công khác không chỉ giúp bạn trau dồi kiến thức mà còn giúp tăng cường trí tuệ, xây dựng lòng tự trọng, cải thiện sự khéo léo và khả năng phối hợp.

5. Đi ra ngoài

Không khí trong lành và phong cảnh thiên nhiên đẹp đã được chứng minh là “liều thuốc” tuyệt vời giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, việc đi ra ngoài thường xuyên cũng giúp bạn cải thiện hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

6. Trồng cây xanh trong nhà

Nếu bạn không thể ra ngoài, thì một vài cây cảnh trong nhà cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của bạn. Trồng cây xanh trong nhà có thể giúp bạn bình tĩnh, giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, thả lỏng tâm trí và làm sạch bầu không khí trong ngôi nhà của bạn.

7. Tổ chức và sắp xếp không gian sống một cách gọn gàng và ngăn nắp

Ngôi nhà là nơi bạn sống và nghỉ ngơi. Bạn sẽ chẳng thể thư giãn nổi nếu sống trong một ngôi nhà với đống giấy tờ, quần áo vứt bừa trên sàn nhà và rác có ở khắp mọi nơi. Việc tổ chức và sắp xếp không gian sống một cách gọn gàng và ngăn nắp có thể giúp giảm nguy cơ bị thương khi ở nhà và khiến không gian sống của bạn sạch hơn. Sống trong một ngôi nhà gọn gàng và sạch sẽ, bạn sẽ có một tinh thần khỏe mạnh.

8. Tổ chức nhiều bữa tiệc

Bạn chỉ có thể có một cuộc sống lành mạnh khi có một cuộc sống xã hội tốt đẹp. Kết giao bạn bè sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cho bạn mục đích thực sự, giúp bạn vượt qua khủng hoảng và khiến bạn hạnh phúc. Vì vậy, bạn sao có thể từ chối việc tổ chức những bữa tiệc, những buổi tụ tập và mở những chai rượu vang mời bạn bè.

9. Ngủ đủ giấc

Thức đêm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tới khả năng học tập và trí nhớ của bạn. Để bạn có thể có đủ năng lượng và sức khỏe để làm việc vào buổi sáng, bạn nên tránh xa những chất kích thích (như cà phê hoặc xem phim đêm) và ngủ đủ 8 tiếng một ngày.

10. Trang điểm để đẹp hơn

Vẻ đẹp chân thực xuất phát từ nội tâm bên trong. Tuy nhiên, một chút son môi sẽ khiến bạn rạng rỡ và xinh đẹp hơn rất nhiều. Hãy chắc chắc rằng bạn hiểu về những thành phần trong các sản phẩm trang điểm để tránh những phản ứng phụ và hậu quả từ chúng.

11. Hạn chế sử dụng công nghệ

Mặc dù việc các thiết bị điện tử phát ra điện từ trường (EMF) có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và tăng nguy cơ ung thư vẫn còn đang vấp phải tranh cãi. Tuy nhiên, việc học cách rút phích cắm điện các thiết bị điện tử để có một cuộc sống lành mạnh cũng không phải là vấn đề nhỉ?

12. Uống nhiều nước

75% dân số Mỹ bị mất nước mãn tính. Nước rất cần thiết cho cuộc sống vì nó giúp duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể, tăng cường hấp thụ dưỡng chất, điều hòa nhiệt độ cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Viện Y học (the Institute of Medicine) khuyên mọi người nên uống 10 cốc nước mỗi ngày.

13. Dùng mật ong nhiều hơn

Mật ong có nhiều tác dụng như làm dịu da bị cháy nắng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh nhiễm trùng.

14. Làm vườn

Các công việc như đào đất, nhổ cỏ dại, tỉa hàng rào và trồng cây không chỉ giúp môi trường bạn sống thêm trong lành mà còn giúp bạn khỏe mạnh thông qua việc đổ mồ hôi.

15. Tân trang nhà cửa

Một ngôi nhà đẹp sẽ khiến bạn khỏe mạnh và yêu đời hơn. Bạn nên đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi tân trang và trang trí nhà cửa. Sàn nhà và tường có ảnh hưởng đến chất lượng bầu không khí nhiều nhất. Do đó, bạn nên dùng gỗ cứng để lát sàn thay vì trải thảm tổng hợp. Khi sơn nhà, bạn nên dùng các loại sơn từ chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Gối và chăn đệm làm bằng len hoặc bông sẽ tốt hơn các sản phẩm từ sợi tổng hợp.

Quỳnh Nga (Marthastewart) / Tin Nhanh Online