99% mọi người sẽ dừng ngay thói quen ăn cơm chan canh nếu biết những lý do này

228
Những người đau dạ dày sẵn càng không nên ăn cơm chan canh.

Hầu hết người Việt đều có quan niệm cơm chan canh giúp bữa ăn dễ nuốt, ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, đây lại là một hành động phản khoa học, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà bạn cần phải dừng lại ngay.

Theo các bác sĩ, trong bữa cơm, bất kể là nước canh hay nước lọc, nước ngọt, đều cần hạn chế. Nguyên nhân là nước sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Mặc dù nước canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn nhưng cũng khiến lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kĩ, khiến bộ phận này phải làm việc nhiều hơn. Duy trì lâu dài, bạn sẽ mắc bệnh đau dạ dày. Vì thế, những người đau dạ dày sẵn càng không nên ăn cơm chan canh.

Những người đau dạ dày sẵn càng không nên ăn cơm chan canh.

Khi nhai thức ăn, enzym trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít.

Nguy hiểm cho trẻ

Thói quen này đặc biệt nguy hại khi ngày càng nhiều các bậc cha mẹ chan cơm cùng canh cho trẻ nhỏ ăn, nhất là trong giai đoạn ăn dặm, nhằm để con ăn nhanh, dễ nuốt. Lượng nước được trẻ hấp thụ nhiều dẫn tới no ảo, về lâu dài sẽ thiếu chất. Ngoài ra, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ.

Khi ăn riêng biệt, hệ thống tiêu hóa làm việc bình thường, thức ăn dễ tiêu hóa và cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng nhanh hơn.

Chan nước canh còn khiến trẻ dễ no ảo, về lâu dài sẽ thiếu chất.

Cách ăn tốt nhất

  • Bạn nên đảm bảo nguyên tắc nên “ăn như uống” tức là nhai kỹ để thức ăn mềm như nước rồi mới nuốt và “uống như ăn” tức là uống từ từ từng ngụm nhỏ một.
  • Nên uống các loại nước, kể cả nước hoa quả hay nước lọc sau bữa ăn ít nhất là một giờ đồng hồ để dạ dày hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn mới nạp vào.
  • Nên uống nước canh trước khi bắt đầu ăn cơm và các thức ăn khác hoặc ăn canh sau cùng.
  • Những người muốn ăn kiêng hoặc giảm cân thì nên uống 1-2 bát canh trước bữa ăn để tạo cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều cơm. Còn trẻ nhỏ nên cho uống canh sau cùng để tránh làm cho trẻ có cảm giác no, không muốn ăn khi vào bữa.

 

 

 

Theo Ngôi Sao