Bạn đã biết 13 bí kíp dinh dưỡng giúp gia đình luôn khỏe mạnh hơn mỗi ngày chưa?

287

Hiện nay, giấc mơ có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc được rất nhiều người ao ước. Thế nhưng càng phát triển môi trường càng ô nhiễm, thức ăn bẩn, sự căng thẳng, bận rộn cứ diễn ra như muốn đánh ngục bạn. Những áp lực vô tình làm cho con người cảm thấy cuộc sống thật sự chán nản, mất tin tưởng vào bản thân, lâm vào thế bế tắc. Vậy bạn cần làm gì để bảo vệ gia đình, đây sẽ là bí quyết không phải ai cũng biết.

1. Nên dùng các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, yến mạch, lúa mỳ…) có khả năng sống lâu hơn và giảm nguy cơ chết vì bệnh tim mạch. Khoảng 10-15% năng lượng trong một số loại hạt không hấp thu vào cơ thể, mà chỉ tăng cường sự trao đổi chất. Nên dùng khoảng 100-150g/ngày ở người trưởng thành, tùy theo khẩu phần.

2. Hãy ăn đủ chất đạm (Protein)

Dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc sống cần thiết để giữ gìn sức khỏe, bền bỉ, dẻo dai trong lao động và ít mắc các bệnh khi có tuổi. Chất đạm (Protein, bao gồm thịt, thủy hải sản, đậu các loại, trứng, sữa…) đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân và nhiều hoạt động khác thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, chất đạm (protein) trong khẩu phần ăn có 10-15% năng lượng do protein cung cấp, lao động càng nặng thì lượng protein cũng cần tăng theo

3. Sữa, trứng và lòng đỏ trứng

Trứng và sữa chứa hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng.

Sữa, trứng rất bổ dưỡng và chúng thường được xem là “vitamin tổng hợp của thiên nhiên”. Đừng nghĩ rằng trứng không tốt cho sức khỏe vì có nhiều cholesterol. Các nghiên cứu cho thấy trứng không có ảnh hưởng đến cholesterol máu ở đa số người thường xuyên ăn trứng và không có liên quan với nguy cơ bệnh tim mạch.

4. Nên ăn cá và dầu, mỡ cá

Dầu và mỡ cá chính là nguồn chất béo cần thiết cho sự sống. Thường thường khi nói đến chất béo ta nghĩ ngay đến các chất béo đã tách rời như bơ, mỡ, dầu….Điều này đặc biệt đúng với cá có nhiều mỡ như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hơn những người ăn cá ít, đặc biệt là bệnh tim, sa sút trí tuệ và trầm cảm.

5. Nên dùng dầu ôliu

Tác dụng của dầu oliu từ lâu đã được Ai Cập hay các quốc gia Địa Trung Hải  khai thác, tận dụng như một món quà quý từ thiên nhiên để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, trong dầu có nhiều dưỡng chất, vitamin chữa các bệnh về tim mạch.

6. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau quả chứa nhiều chất xơ (prebiotic), vitamin, khoáng chất và tất cả các loại chất chống oxy hoá.

Chất xơ thường ít được chú trọng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, chống oxy hóa.

7. Nên bổ sung Vitamin D3 nếu bạn thiếu tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat; nó làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Việc tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên đủ và hợp lý là rất cần thiết và tốt nhất cho sức khỏe nói chung và xương nói riêng. Nên tắm nắng khoảng 15-30 phút vào mỗi buổi sáng; trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ sáng vào mùa đông, 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 sáng đối với mùa ​Hè, vì đây là thời điểm tắm nắng an toàn, nếu không bạn phải bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể.

8. Nên bổ sung đủ lợi khuẩn đường ruột (Probiotics) và chất xơ tiêu hóa

Lợi khuẩn Probiotic là một loại lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống và là những vi sinh vật sống, chủ yếu đây là vi khuẩn, tương tự các vi sinh vật có lợi tự nhiên được tìm thấy trong ruột, những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe. Những hợp chất này có thể làm giảm không chỉ những sinh vật mang mầm bệnh có thể sống được mà còn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của vi khuẩn và sự tạo ra các độc tố.

9. Tránh các chất béo chuyển hóa nhân tạo

Không nên dùng các sản phẩm chứa chất béo chuyển hóa (trans fat), là loại chất béo có hại. Chúng đến từ các sản phẩm đóng gói công nghiệp hay các sản phẩm được chiên trong dầu tái chế hoặc được chiên đi chiên lại nhiều lần. Chất béo loại này có liên kết chặt chẽ với nhiều loại bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh mạn tính không lây.

10. Nên tính toán xây dựng khẩu phần hàng ngày cho bản thân

Điều này rất quan trọng để biết bạn ăn bao nhiêu calo và đảm bảo rằng bạn đã và đang nhận được đủ chất đạm, chất bột đường, chất béo, chất xơ, vi chất dinh dưỡng và nước.

11. Hạn chế thực phẩm đã qua chế biến (thực phẩm đóng gói)

Thực phẩm đóng gói là lý do lớn nhất làm tăng tỷ lệ béo phì toàn cầu và là gánh nặng sức khỏe và kinh tế cho mọi quốc gia.

Hơn thế nữa, những thức ăn này được thiết kế, sản xuất để trở nên “siêu tiện lợi “, làm chúng ta ăn nhiều hơn, thậm chí dẫn đến nghiện ở một số người. Chúng còn ít chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng (thường chỉ là calo trống), và có nhiều thành phần không tốt như đường thêm vào và ngũ cốc tinh chế.

12. Không nấu chín kỹ hay chiên – nướng quá lửa các loại thịt

Nó rất giàu protein và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Khi thịt bị nấu chín kỹ hay chiên nướng quá lửa (cháy – khét…) có thể dẫn đến sự hình thành các hợp chất có hại làm tăng nguy cơ ung thư.

13. Không hút thuốc và lạm dụng rượu – bia

Cả rượu – bia và thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết đáng tiếc mà đúng ra có thể ngăn chặn được.

Cả hai thứ rượu – bia và thuốc là có mối liên kết chặt chẽ và hệ lụy khó lường cho sức khỏe và lối sống lành mạnh. Các bữa nhậu làm cho thuốc lá có vẻ thú vị hơn và ngược lại, thuốc lá cũng làm cho những cốc bia rượu ngon hơn! Đây là một cái bẫy ngọt ngào đưa bạn vào một vòng xoắn bệnh lý theo chiều hướng ngày càng tệ hại.

Và nếu không thay đổi hay kiểm soát, đích đến của vòng xoáy này là nghĩa địa. Những ai còn đủ tỉnh táo cầm ly rượu hay điếu thuốc lá đưa lên môi thì ắt hẳn cũng đủ thông minh nhận ra các tác hại, nguy hiểm của rượu – bia – thuốc lá đã được truyền thông sức khỏe không ít lần đề cập.

Nguyễn Hồng (Tổng Hợp)/ Tin Nhanh Online