Chế độ nhịn ăn gián đoạn khiến bạn trẻ mãi không già

190

Theo nghiên cứu mới của đại học Harvard, việc nhịn ăn gián đoạn khiến bạn luôn tươi trẻ, khỏe mạnh và sống lâu.

Giảm cân bằng việc nhịn ăn đã trở nên phổ biến và có nhiều hình thức khác nhau. Mỗi hình thức nhịn ăn đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Một nghiên cứu mới đây của đại học Havard đã chỉ ra rằng, chế độ ăn kiêng bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu.

Các nhà nghiên cứu của đại học Harvard cho biết, chế độ nhịn ăn tạm thời này giúp làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ bằng cách giữ các ty lạp thể (mitochondria) trong cơ thể con người ở trạng thái cân bằng nội môi.

Năm ngoái, một nghiên cứu của đại học Newcastle đã đưa ra kết luận về vai trò của ty lạp thể trong quá trình lão hóa của con người. Các ty lạp thể này phá vỡ cấu trúc carboydrate và axit béo, gây ra quá trình lão hóa. Các nhà nghiên cứu của đại học Newcastle cho biết, nếu cơ thể không có các ty lạp thể gây ra lão hóa, các tế bào sẽ “trẻ” lâu hơn.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, nhịn ăn không gián đoạn giúp kéo dài tuổi thọ.

Nhịn ăn 5:2 (Trong một tuần, ăn bình thường trong 5 ngày và nhịn ăn 2 ngày) là phương pháp ăn kiêng mới được nhiều người nổi tiếng như Benedict Cumberbatch và Beyonce áp dụng thành công.

Các ty lạp thể tồn tại ở hai trạng thái. Và khi chúng thay đổi luân phiên giữa hai trạng thái này thì có nghĩa là chúng đang ở trạng thái cân bằng. Đây là một phương pháp tuyệt vời giúp kéo dài tuổi thọ và trẻ lâu.

Ảnh: bbcgoodfood

Một số nhà nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể thúc đẩy hoạt động phối hợp của các ty lạp thể mitochondria và các vi thể peroxisome, một tế bào có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tuổi thọ.

Nghiên cứu này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm ra một phương pháp trị liệu phù hợp giúp trẻ lâu và kéo dài tuổi thọ.

Quỳnh Nga (Dailymail) / Tin Nhanh Online