‘Chết điếng’ với những thói quen tưởng hay ho nhưng lại rước ‘ổ’ bệnh vào thân

284

Hầu hết mọi người không biết rằng một số thói quen hằng ngày chúng ta vẫn hay làm như bẻ khớp ngón tay, đeo tai nghe, ăn quá nhiều,… nhằm giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, giải trí hay làm đẹp lại có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như vậy.

Bẻ khớp tay

Hoạt động nhiều khiến tay có cảm giác mệt mỏi, những lúc như vậy, một số người có thói quen bẻ khớp ngón tay – hoạt động gập các khớp xương tạo ra những tiếng kêu rắc rắc nhỏ do dịch khớp phát ra – vì nghĩ rằng như thế sẽ khiến tay thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, việc này dường như không hề có tác dụng như mong muốn mà ngược lại ảnh hưởng xấu đến đến sức khỏe mà nhiều người không biết.

Thường xuyên lặp đi lặp lại thói quen này dần dần sẽ khiến cấu trúc xương tự động thích nghi và màng khớp cùng các dây chằng bao quanh sẽ giãn ra, dẫn đến các vấn đề như hao mòn, thoái hóa. Ngoài ra, khi các khớp bị bẻ nhiều sẽ khiến chúng bị bè ra và to hơn lâu dài khiến tay mất dần cảm giác chắc chắn khi cầm nắm các vật.

Cắn móng tay

Nhiều người khi rảnh rỗi thường cắt tỉa móng tay đơn giản, nhanh chóng bằng… miệng. Hoặc khi căng thẳng một số người cũng “tự nhiên” đưa tay lên miệng “cắn” không kiểm soát. Tuy nhiên, việc này không những làm hỏng răng mà còn phá hủy khu vực da xung quanh móng, dần dần có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Bàn tay, đặc biệt là móng tay là nơi vô cùng bẩn, khi đưa lên miệng không khác gì đang “ăn” vi khuẩn, khiến cơ thể dễ bị thương hàn hoặc tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Vì vậy, để loại bỏ thói quen này, hãy thay thế bằng một vài động tác thể dục, thường xuyên cắt tỉa móng tay gọn gàng hoặc nói chuyện với bác sĩ để tìm lời khuyên hợp lý nhất.

Cú đêm

Thức muộn hiện nay đang là tình trạng báo động, nhất là ở lứa tuổi trẻ. Theo các chuyên gia, ngủ không đủ giấc không chỉ khiến bạn trở thành “zombie” ban ngày mà nguy hiểm hơn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường và trầm cảm. Hơn nữa, “cú đêm” sẽ khiến bạn khó tập trung, giảm trí nhớ một cách trầm trọng. Hãy thiết lập một thói quen ngủ ổn định và cố gắng ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Đeo tai nghe

Âm thanh được đo bằng đêxiben và một cuộc trò chuyện bình thường rơi vào khoảng 60 đêxiben. Đeo tai nghe quá to sẽ khiến bạn nhanh chóng bị điếc hoặc nghễnh ngãng khi về già. Nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa số người đeo tai nghe thường xuyên gặp vấn đề về thính giác ở tuổi 75. Điều đặc biệt, các chuyên gia phát hiện ra rằng, ở người lớn tuổi, thính giác có liên quan đến các vấn đề về suy nghĩ và thậm chí làm mô não tiêu biến.

Lướt web trước khi ngủ

Lý do khiến lướt web trước khi ngủ là thói quen xấu không phải do sóng của internet mà là do ánh sáng xanh chiếu ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… có thể gây rối loạn giấc ngủ. Nghiên cứu mới cho thấy nhiều loại ánh sáng ban đêm có liên quan đến ung thư (đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt), tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin gì đó, thay vì sử dụng điện thoại, hãy đọc sách. Ngoài ra, việc giữ phòng ngủ tối và yên tĩnh sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn.

Ngồi trong thời gian dài

Hầu hết dân văn phòng đều dành quá nhiều thời gian để ngồi mỗi ngày. Một phần vấn đề là do công việc hiện đại, tiếp xúc với máy tính nhiều. Ngồi quá lâu làm giảm quá trình trao đổi chất, có nghĩa là khiến cơ thể dễ dàng tăng cân. Ngoài ra, việc này cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như tim mạch.

Để hạn chế vấn đề này, bạn chỉ cần thường xuyên đứng dậy và di chuyển xung quanh nơi làm việc, tập luyện thể dục thể thao, thậm chí 10 phút đi bộ mỗi ngày cũng vô cùng hữu ích.

Ăn quá nhiều

Đừng nghĩ ăn bao nhiêu tùy thích, ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí thực phẩm lành mạnh thì cũng không nên. Ăn quá nhiều khiến cơ thể dễ dẫn đến bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Chắc chắn ăn đủ số năng lượng cần thiết cho cơ thể trong mỗi bữa và hạn chế ăn vặt.

Dành quá nhiều thời gian ở một mình

Số lượng bạn bè hoặc tần suất gặp gỡ họ như nào là không quá cần thiết, điều quan trọng là bạn kết nối với người ta như nào. Những người lười hoặc ngại giao tiếp sẽ dễ bị huyết áp cao, trầm cảm, gặp các vấn đề về não như bệnh Alzheimer và rất dễ nổi nóng. Nếu cảm thấy cô đơn hãy tham gia vào một câu lạc bộ xã hội, sách hoặc cầu lông. Ngoài ra thường xuyên liên lạc với gia đình và bạn bè cũng là ý tưởng không tồi.

Sử dụng giường tắm nắng để nhuộm da nâu

Nhằm sở hữu một làn da nâu quyến rũ, nhiều người phụ nữ bất chấp sử dụng giường tằm nắng (tanning bed) mặc dù không biết lợi hại ra sao. Theo các nghiên cứu khoa học, những người sử dụng giường tắm nắng có nguy cơ bị ung thư da cao hơn 59% so với những người khác. Sử dụng càng trẻ thì nguy cơ ung thư càng cao. Thay vào đó, để an toàn hơn hãy tìm đến các loại kem dưỡng hoặc thuốc viên và tốt nhất và đặc biệt nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bích Phượng/Theo Webmd