Màu sắc của vỏ chuối nói lên điều gì?

17

Chuối xanh, chuối chín vàng hay chuối nẫu đều có giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe khác nhau. Tùy vào nhu cầu, sở thích và mục đích, bạn có thể đưa ra những lựa chọn tuyệt vời khi ăn chuối.

Chuối là một loại trái cây ngon miệng và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Ăn chuối mang lại cho bạn những lợi ích cho sức khỏe tuyệt vời. Đó là lý do tại sao chuối được chế biến thành nhiều món ăn phong phú, được ăn như một món hoa quả tráng miệng hay được thêm vào các loại salad hoa quả.

Nhưng chuối nên được ăn vào lúc nào để có thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe? Có người thích ăn chuối xanh, có người lại thích chọn những quả chuối chín vàng nhưng cũng có người chỉ ăn chuối chín nẫu.

Thực tế là bất kỳ loại chuối nào đều mang đến cho bạn nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, màu sắc của chuối cho thấy những giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe khác nhau.

1. Chuối xanh

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường, chuối xanh sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Chuối chưa chín có chỉ số glycemic thấp khoảng 30. Ăn chuối xanh sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Chuối xanh đang chuyển sang màu vàng

Ăn chuối khi vỏ của chúng đang dần chuyển sang màu vàng sẽ giúp bạn no lâu hơn. Loại chuối này cần thời gian để cơ thể của bạn tiêu hóa chúng. Do đó, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn.

3. Chuối chín vàng

Những quả chuối chín vàng có nhiều đường do tinh bột trong chuối xanh chuyển hóa thành. Do đó, chúng có hương vị ngọt ngào và dễ tiêu hóa. Nếu bụng dạ của bạn không tốt, thì chuối chín vàng là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

4.  Chuối chín vàng hoàn toàn

Sau một ngày, những quả chuối chín vàng hoàn toàn sẽ tiết ra nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do tồn tại trong thức ăn chiên, rượu, khói thuốc lá, thuốc trừ sâu, ô nhiễm không khí… Những gốc tự do này có thể phá hủy tế bào trong cơ thể và gây ra nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

5. Chuối chín vàng có đốm

Loại chuối này có nhiều chất chống oxy hóa nên chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa này có thể trung hòa các gốc tự do, gây tổn thương tế bào và dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng cho con người.

6. Chuối chín vàng có đốm nâu trên vỏ

Nhiều người thường không mua những quả chuối có đốm nâu bởi nghĩ rằng chúng nhìn không hấp dẫn lắm. Tuy nhiên, những quả chuối này lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những quả chuối chín vàng có đốm nâu trên vỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

7. Chuối thâm

Rấu nhiều người sẽ vứt bỏ những quả chuối thâm vào thùng rác. Những quả chuối thâm có rất nhiều đường. Do đó, chúng không dành cho những người bị tiểu đường. Tuy nhiên, do chuối thâm có hàm lượng đường cao nên dễ tiêu cao và có vị ngọt.

8. Chuối nẫu

Loại chuối này cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tryptophan có trong chuối nẫu có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Ngoài gia, chuối nẫu có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ và xương của bạn.

Quỳnh Nga (Metdaan) / Tin Nhanh Online