Ăn nấm gây ngộ độc khi mang thai, liệu điều này có đúng không?

210

Một chế độ ăn phù hợp là điều mà bà mẹ nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ hiểu biết về các loại thực phẩm, trong đó phải kể đến nấm. Nhiều người cho rằng nấm là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng số khác lại nói trong nấm tiềm ẩn những chất gây hại cho sức khỏe bà bầu. Để biết được sự thật đằng sau vấn đề này, chúng ta hãy cùng xem phân tích của các chuyên gia dưới đây nhé!

Ăn nấm trong thời kì mang thai có an toàn không?

Nấm là loại thực phẩm chứa protein tốt cho cơ thể và ít calo. 100 g nấm mỡ cung cấp gần 22 calo. Ngoài ra, trong nấm chứa rất nhiều loại vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Tuy nhiên, một số loại nấm ăn được có thể gây ra dị ứng. Đôi khi, chúng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về dạ dày như buồn nôn, tiêu chảy (xảy ra ở một số ít). Ăn những loại nấm dại và bắt mắt có thể gây nguy hiểm.

 

Những loại nấm an toàn cho bà bầu

Nếu trước đây bạn đã từng ăn nấm và không gặp vấn đề gì thì nói chung bạn có thể tiếp tục chọn những loại nấm đấy trong khi mang bầu. Hãy chọn mua những loại nấm còn tươi, sạch sẽ, không bị dập nát, thâm tím. Không ăn nấm sống, sau khi rửa sạch cần chế biến kỹ, điều này sẽ giúp bạn tránh được các loại vi sinh vật và nấm gây hại cho đường tiêu hóa.

Những loại nấm thông thường như nấm sò, nấm đông cô, nấm mỡ nếu không có dấu hiệu hư hỏng thì đều an toàn sau khi chế biến. Nấm hương và nấm thuốc có trong thành phần của các loại thuốc bổ, những sản phẩm đông lạnh, đã qua chế biến đều có thể sử dụng trong thời gian ghi trên bao bì. Nếu bạn cảm thấy bản thân gặp vấn đề với nấm, bạn hoàn toàn có thể dừng lại hoặc nấu với một lượng nhỏ để ăn thử và xem liệu có vấn đề gì không. Nếu có, bạn nên loại bỏ luôn nấm ra khỏi chế độ ăn.

Nhưng loại nấm không an toàn trong thời kỳ mang thai

Nấm sống

Phần lớn các loại nấm cơ thể không tiêu hóa được do chúng chứa những tế bào rất dai. Để hấp thụ được những chất dinh dưỡng này, hầu hết những loại nấm phải nấu chín trước khi ăn. Một số chất độc gây ung thư có trong nấm có thể được loại bỏ trong quá trình chế biến. Vì vậy, lời khuyên được đưa ra là hãy nấu kỹ trước khi ăn.

Những loại nấm trông bắt mắt

Những loại nấm ngoài tự nhiên và có bề ngoài bắt mắt có thể gây ra một số vấn đề. Những loại nấm này có chứa Psilocybin, chất gây ảo giác, suy yếu các cơ, buồn ngủ và nôn mửa. Nó cũng có thể gây ra chứng mất điều hòa vận động – làm yếu cơ, khó khăn trong việc đi lại trong vòng 6 tiếng sau khi hấp thụ phải chất này. Tự ý hái nấm dại rất nguy hiểm vì bạn có thể dễ dàng nhầm lẫn những loại nấm độc với nấm ăn được. Tác hại của việc ăn phải nấm độc không thể lường trước, nó có thể gây rối loạn tiêu hóa nhẹ hoặc nặng hơn là tử vong. Trong khi mang bầu, các mẹ tuyệt đối tránh sử dụng những loại nấm này.

Lợi ích của việc ăn nấm khi mang bầu

Nấm làm cho hương vị món ăn ngon hơn mà chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo, calo và carbohydrate. Đây là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và cung cấp một lượng đáng kể những chất cần thiết trong thời kỳ mang thai.

Vitamin B: Nấm là nguồn cấp cấp tự nhiên của nhiều thành phần vitamin B phức hợp như riboflavin (B2), thiamine (B1), niacin (B3), và acid pantothenic (B5). Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. B2 rất quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh, da, thị lực, xương và cơ bắp. B3 giúp duy trì lượng cholesterol và tốt cho tim, hệ tuần hoàn của cả mẹ và bé, còn B1 hỗ trợ cho sự phát triển não bộ ở thai nhi. Không những thế, B1 cũng bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi cho các mẹ khi mang thai. B5 ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa nhờ việc chuyển hóa thức ăn trong cơ thể.

Vitamin D: đây là thành phần quan trọng giúp hấp thụ canxi. Vitamin D tốt cho sự phát triển của xương và răng. Nếu không có đủ vitamin D khi mang thai, các mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu xương, đau lưng và trầm cảm. Bổ sung nấm trong chế độ ăn sẽ giúp các mẹ giải quyết được tất cả các vấn đề này.

Protein và chất xơ: Nấm là nguồn thực phẩm chay quan trọng giàu protein – chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của bé. Protein cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của nhau thai và bào thai trong tử cung. Nấm có hàm lượng chất xơ cao giúp thúc đẩy quá trình vận động nhịp nhàng. Chất xơ không hòa tan trong nấm quan trọng cho đường tiêu hóa, trong khi đó chất xơ hòa tan làm giảm khả năng hấp thụ đường trong máu, hạn chế huyết áp và cholesterol.

Sắt: Cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn 90% hàm lượng chất sắt có trong nấm. Điều này thúc đẩy sự hình thành của huyết sắc tố và các tế bào hồng cầu. Nhu cầu đối với chất sắt trong thời kỳ mang thai cao hơn bao giờ hết vì người mẹ cần đảm nhận thêm việc bơm máu cho thai nhi. Các báo cáo cho thấy, nhiều bà mẹ bị mắc chứng thiếu máu trong thời kỳ sinh nở, do vậy bổ sung đầy đủ nguyên tố sắt là điều rất cần thiết.

Chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng: Các chất chống oxy hoá có trong nấm làm tăng hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tránh được bệnh tật khi mang thai. Nấm cũng chứa kali, kẽm và selen – những chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Những lưu ý khi ăn nấm

  • Mua và ăn ngay khi nấm tươi ngon, không bị dập nát. Không ăn nấm sống.
  • Nên chế biến kỹ trước khi ăn. Đối với những loại nấm đã qua chế biến, chỉ ăn trong hạn sử dụng mà nhà sản xuất đưa ra.
  • Cũng như những loại thực phẩm khác, bạn nên ăn thử một ít, nếu có vấn đề, bạn nên dừng lại ngay. Trong trường hợp cơ thể bị dị ứng nặng, cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra.
  • Đối với những loại nấm thuốc, để tránh bất kỳ trường hợp nào có thể xảy ra, bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe và kịp thời khắc phục nếu có biến chứng.
  • Mang thai không phải là thời điểm để mạo hiểm ăn thử những loại thực phẩm lạ. Tránh các loại nấm dại và những loại nấm lạ mắt.

Thảo Vân (Theo Firstcry Parenting)