Rung đùi, thói quen “bất lịch sự” nhưng lại tốt cho sức khỏe – dân văn phòng nhất định không thể bỏ qua  

342

Phòng tránh béo phì, tiểu đường, xơ vữa động mạch và cao huyết áp. Nghiên cứu mới nhất cho thấy những thói quen mà nhiều người nghĩ là bất lịch sự, khiếm nhã như rung đùi, đung đưa chân thực sự có lợi cho sức khỏe.

Tác hại của việc ngồi nhiều tới sức khỏe

Hầu hết mọi người trong xã hội hiện nay phải ngồi tới 8 giờ đến 10 giờ một ngày. Có những người dường như chân rất ít khi hoạt động. Việc không vận động cơ có thể gây ra những hậu quả về lâu dài như béo phì và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc ngồi suốt trên ghế làm việc có thể gây ảnh hưởng tới hệ tim mạch của chúng ta . Khi chúng ta ngồi, các động mạch không cần nhiều máu, do vậy chúng không cần phải mềm dẻo, linh hoạt. Nhưng khi chúng ta đột ngột đứng lên, máu cung cấp xuống các động mạch ở chân nhưng mạch máu vẫn ở tình trạng căng cứng. Kết quả là, nó dẫn tới việc tăng huyết áp và nguy cơ xơ cứng động mạch.

Từ quan điểm trên, chúng ta có thể tự mình rút ra những kiến thức để phòng tránh những tác hại cho sức khỏe do ngồi nhiều. Dân văn phòng hay những người phải ngồi một chỗ nhiều giờ đồng hồ cần thỉnh thoảng đứng lên và di chuyển để duy trì tuần hoàn máu ổn định.

Rung đùi là thói quen tốt cho sức khỏe của dân văn phòng

Ngay cả khi bạn không thể đứng lên thường xuyên và đi lại, thì rung đùi cũng là biện pháp hiệu quả để phòng tránh xơ cứng động mạch, tiểu đường, béo phì và cao huyết áp. Giáo sư Homme Padilla, của khoa Sinh lý học Dinh dưỡng và Thể thao (Nutrition and Exercise Physiology) của trường đại học Columbia đã làm một thực nghiệm với một số tình nguyện viên. Ông yêu cầu họ giữ một chân đứng im, còn chân kia đung đưa.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng rung đùi có thể dẫn tới co cơ dù rất nhỏ nhưng cũng đủ để phòng tránh một số vấn đề sức khỏe cho việc ngồi nhiều. Nếu chân bạn ít khi hoạt động, Padilla khuyên bạn nên rung đùi, đung đưa chân hoặc nhịp chân xuống sàn để giữ cho cơ của bạn luôn linh hoạt.

Theo Sohu