Tại sao hầu hết dân văn phòng đều bị mông lép?

530

Đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phần mông của bạn bị “xuống cấp” một cách trầm trọng. Làm mất đi tiêu chuẩn mà bao cô gái đang đặt ra cho mình “ngực nở, mông cong, eo thon”.

Huấn luyện viên Dan Giordano đến từ New York (Mỹ) cho rằng nguyên nhân khiến chị em văn phòng bị lép mông là do ngồi nhiều. Ngồi tại bàn làm việc cả ngày sẽ khiến cho vòng ba của bạn nhão ra và chảy xệ.

Giordano giải thích, sức mạnh của nhóm cơ bắp vùng mông giúp ổn định khung xương chậu, hoạt động khớp háng và giữ vững trục cơ thể. Thế nhưng, 90% nhân viên văn phòng ngồi với khuynh hướng đưa khung xương chậu về phía trước, gây áp lực lên cột sống. Việc ít cử động vùng mông khiến các bó cơ cũng phải thích nghi với tình trạng bị chèn ép trên mặt ghế phẳng, khiến mất dần cấu trúc và hình dạng, dẫn đến “lép”.

Do đó bạn cần điều chỉnh ghế ngồi, tư thế sao cho hai bàn chân chạm sàn, lưng thẳng, mông đẩy ra sau, vùng eo song song với mặt đất, đầu gối đặt ngang hông hoặc thấp hơn một chút, và hai vai thả lỏng thoải mái khi đặt tay lên bàn.

Tư thế ngồi đúng là hai bàn chân chạm sàn, lưng thẳng, mông đẩy ra sau…
…vùng eo song song với mặt đất, đầu gối đặt ngang hông hoặc thấp hơn một chút, hai vai thả lỏng.

Ngoài ra, khi ngồi tại bàn làm việc trong thời gian dài, lưu lượng máu dễ giảm sút, khiến bạn cảm thấy đầu óc lờ đờ, toàn thân ê ẩm và tê mỏi tay chân. Đặc biệt, với những người có “thâm niên” 5 năm ở văn phòng mà lười di chuyển thì các cơ bắp ở mông sẽ bắt đầu lão hóa do hạn chế lưu thông máu và ngồi sai tư thế. Thoái hóa cơ mông không chỉ làm vòng ba xấu đi, mà toàn bộ sức mạnh thể chất đều suy giảm theo.

5 năm ngồi làm việc sẽ gây hại nặng nề đến vóc dáng của chị em.

4 cách giúp cải thiện vòng 3 cho giới văn phòng

– Đi bộ vòng quanh trong 30 giây: Hãy đứng dậy và đi vòng quanh sau mỗi 60 phút làm việc, hoặc tốt nhất là sau 30 phút. Bạn có thể viện nhiều cớ để đi lại trong phòng như: đi lấy nước, hỏi chuyện đồng nghiệp, photo giấy tờ hay vào phòng vệ sinh để rửa mặt. Chuyến đi ngắn giúp thư giãn đầu óc, giảm mệt mỏi và khai thông tuần hoàn máu.

– Sử dụng bàn đứng: Một xu hướng mới hiện nay tại các công ty lớn trên thế giới là bàn làm việc đứng, thay vì loại bàn ngồi truyến thống. Tại vùng Scandinavia, mệnh danh là khu vực “hạnh phúc” nhất thế giới, có đến 90% nhân viên văn phòng sử dụng bàn làm việc đứng.

Đứng làm việc đang là xu thế ở những nước văn minh.

– Dùng ống lăn (foam roller): Bạn có thể mua ống lăn tại các cửa hàng bán đồ tập gym. Ống lăn giúp bạn tự mát-xa mông tại nhà. Đây là dụng cụ giúp giảm căng thẳng cơ bắp rất hữu ích cho nhân viên văn phòng. Bạn có thể dùng lăn mỗi ngày.

– Áp dụng nhiều chế độ luyện tập: Nếu bạn không thay đổi chế độ tập luyện thường xuyên, cơ thể sẽ “lờn” bài tập và không đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài ra, thực hiện nhiều nhóm động tác khác nhau giúp bạn phát triển mọi cơ bắp và tránh nhàm chán.

Nguồn: Daily Mail