‘Quỷ hôn’ – hủ tục ‘đám cưới ma’ ghê rợn của Trung Quốc

183

Quỷ hôn hay âm hôn thực chất là một hủ tục của người Trung Quốc nhằm tìm nửa kia cho những người đã chết nên gọi là đám cưới ma. Có hai kiểu thường gặp là đám cưới giữa hai người đã chết và đám cưới giữa một người sống với một người chết. Nhiều người nghe qua khó có thể chấp nhận, nhưng trên thực tế, đây lại là sự thật về một hủ tục cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thoả đáng.

Những quan niệm dân gian về đám cưới ma của người Trung Quốc

Đám cưới ma – hủ tục lâu đời của Trung Quốc.

Thời xưa, nam thanh nữ tú thường được đính ước từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do một trong hai người chưa kịp nên duyên vợ chồng đã bỏ mạng. Người lớn cho rằng, nếu không giúp họ hoàn thành hôn lễ, hồn ma của những chàng trai, cô gái này sẽ không thể siêu sinh, thường xuyên gây rối khiến gia đình không yên. Chính vì thế mà nhiều gia đình cố gắng bằng  mọi cách tìm con dâu, hoặc con rể cho người đã khuất.

Nhiều người quan niệm nếu không tổ chức đám cưới cho người chết linh hồn họ sẽ ở lại trần thế và quấy rối gia đình.

Đám cưới ma vẫn được tổ chức do quá tin vào những quan niệm dân gian một cách mù quáng.

  1. Lý do phải tổ chức đám cưới ma cho các cô gái

Người Trung Quốc rất quan trọng việc thờ cúng tổ tiên, mặt khác họ quan niệm “con gái không phải con mình”. Vậy nên, khi con gái chết đi mà chưa lấy được chồng, thì sẽ không có người thờ phụng. Chính vì mà bố mẹ cô gái thường tìm một mối duyên âm lẻ bóng khác để kết đôi với con gái của họ. Nhờ thế mà việc thờ phụng, nhan khói của con họ sẽ được bên nhà  chồng chăm lo.

Có rất nhiều trường hợp, nếu không tìm được duyên âm phù hợp (tức là không có chàng trai nào cùng độ tuổi hoặc còn lẻ bóng vừa qua đời) họ sẽ tìm cách mua “rể sống”. Đây là những thanh niên chưa vợ có gia cảnh bần cùng, đến kết duyên âm cùng con gái họ, sau đó đem bài vị của cô gái về nhà chồng hương hỏa.

Có rất nhiều trường hợp, các gia đình giàu có mua “rể sống” về tổ chức đám cưới với người con gái đã khuất của mình.

Hoặc cũng có trường hợp ngược lại, các cô gái còn sống kết duyên âm cùng người đàn ông đã khuất. Trường hợp này thường sẽ rơi vào cô gái quá lứa lỡ thì, nếu cô gái đến tuổi lập gia đình mà không ai cưới sẽ khiến bố mẹ xấu hổ. Vì vậy để gia đình không bị mất mặt, các cô gái còn sống, phải chấp nhận làm đám cưới với một người con trai đã chết rồi dọn đến nhà chồng quá cố để ở và phải làm nhiệm vụ chăm sóc gia đình nhà chồng như con dâu thực sự.

Trong một vài trường hợp khác, tục lệ kì quái này đòi hỏi phải dùng những cô gái lớn tuổi hơn, phải nối lại phần xương bằng dây trước khi cho mặc trang phục cưới, rồi mới thực hiện nghi lễ cưới với người con trai đã chết, dù cho chú rể có ít tuổi hơn cô dâu đến vài chục tuổi cũng không thành vấn đề.

  1. Những quan niệm dân gian phải tổ chức đám cưới cho các chàng trai

Theo quan niệm của người Trung Quốc,  những chàng trai nếu khi chết mà vẫn độc thân thì sang thế giới bên kia họ vẫn cô đơn. Vì vậy họ sẽ “bắt” một thành viên trong gia đình mình cùng sang cõi âm để bầu bạn.

Nhiều gia đình tổ chức đám cưới ma cho con trai đã khuất là để tránh những điều xui xẻo.

Đặc biệt, những thanh niên trẻ đã có hôn ước nhưng không may đột ngột qua đời thì người nhà phải tổ chức “đám cưới ma”, nếu không linh hồn của họ sẽ quấy nhiễu khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo.

Một số gia đình lại cưới vợ cho con trai đã chết vì lý do thừa kế tài sản. Khi người chết có vợ trên danh nghĩa thì gia đình chồng mới có thể tìm một người cháu trai trong họ nhận làm con nuôi của người chết để thừa kế tài sản và chịu trách nhiệm hương khói cho tổ tiên.

Trong văn hóa Trung Quốc, em trai không thể kết hôn trước khi anh trai. Trong trường hợp người anh trai đã qua đời thì gia đình phải làm “đám cưới ma” cho anh trai trước rồi mới tổ chức lễ cưới cho người em để tránh vong linh của người anh không hài lòng, khiến gia đình lục đục.

Một lý do khác được đưa ra để hợp thức hóa âm hôn là do người xưa thường tin vào phong thủy mồ mả, họ cho rằng những ngôi mộ cô độc sẽ ảnh hưởng tới sự hưng thịnh của hậu duệ sau này. Vậy nên, âm hôn là cách hóa giải những điềm xui, vận hạn cho hậu thế.

Theo quan niệm của người Trung Quốc “đám cưới ma” là một cuộc hôn nhân trường tồn, vĩnh cửu

Với các thủ tục của đám cưới ma, đầu tiên, cha mẹ bắt buộc phải nhờ “quỷ mai mối” đi dạm hỏi cưới xin, sau đó tiến hành xem quẻ. Nếu quẻ đồng ý cho cưới thì hồn ma của đôi nam nữ sẽ được may áo cưới rồi cử hành hôn lễ, chôn cất hai người cùng một mộ.

Các nghi thức tổ chức âm hôn tương tự như một đám cưới bình thường. Trong âm hôn, nhà trai cũng phải tặng lễ vật cho nhà gái, mọi đồ ăn thức uống đều là thật, chỉ có duy nhất quần áo và trang sức là đồ vàng mã được đốt sau lễ âm hôn để cô dâu hưởng dưới suối vàng. Trong khi đốt vàng mã, nhà trai sẽ đứng quây xung quanh, đánh trống thổi kèn.

Trong nghi thức âm hôn, nếu cả cô dâu và chú rể đã qua đời thì họ sẽ được đại diện bằng hình nhân, đặt trên bàn thờ. Một đám cưới bình thường, những người thân trong gia đình thường tặng quà cho cặp vợ chồng mới cưới như đồ trang sức, tủ lạnh, bàn trang điểm, tiền mặt…

Nếu cả cô dâu và chú rể đều đã qua đời thì đám cưới của họ sẽ được đại diện bằng hình nhân, đặt trên bàn thờ.

Trong đám cưới ma những đồ vật này sẽ được thay bằng vàng mã sau đó sẽ được đốt cùng hình nhân cô dâu chú rể để đảm bảo họ có thể sống thoải mái ở thế giới bên kia.

Trong thời gian làm lễ, các hình nhân sẽ được đối xử, trò chuyện như với người còn sống. Sau này, hai gia đình sẽ chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành bốc mộ. Cô gái sẽ được chôn cạnh chàng trai mà mình được gả cưới.

Nếu một người sống kết hôn với một người chết thì trong đám cưới sẽ đặt bức ảnh của người đã khuất thay cho người thật.

Nếu chú rể còn sống kết hôn với một cô dâu “ma” (hoặc ngược lại), thì thay vì để 2 hình nhân người ta chỉ để một bức ảnh cô dâu. Chú rể sẽ đeo găng tay màu đen thay vì màu trắng trong đám cưới thông thường. Sau nghi lễ âm hôn, hai bên gia đình thông gia với “cô dâu, chú rể” sẽ trở nên gắn bó với nhau hơn, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết, hội hè.

Thậm chí, một số người Trung Quốc còn cho rằng “đám cưới ma” là một cuộc hôn nhân trường tồn, vĩnh cửu. Hai người ở cõi âm sẽ sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau, không hề có chuyện ly dị như các đôi vợ chồng trên dương gian.

Đám cưới ma xuất hiện từ sớm và vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ

Những đám cưới ma xuất hiện từ rất sớm, từ thế kỷ 17 trước Công nguyên. Một trong những đám cưới ma nổi tiếng là của gia đình Tào Tháo. Năm đó, con trai Tào Tháo là Tào Xung mới 13 tuổi không may chết yểu. Quá đau khổ và day dứt vì chưa kịp tìm vợ cho con, Tào Tháo quyết định chọn một tiểu thư môn đăng hộ đối khác vừa qua đời về làm con dâu và tổ chức đám cưới linh đình không khác người sống là bao.

Đám cưới ma xuất hiện từ rất sớm và đến nay vẫn còn tồn tại ở Trung Quốc.

Đám cưới ma phát triển mạnh nhất vào thời nhà Tống. Theo ghi chép trong “Tạc mộng lục”, hủ tục này được thực hiện với hi vọng hồi sinh người chết. Thời ấy những bộ tộc thiểu số và rất nhiều người “miền xuôi” tin rằng những nam thanh, nữ tú chưa kết hôn mà đã chết thì là vô cùng đen đủi, đáng sợ. Bởi vậy cha mẹ phải tổ chức âm hôn cho những đứa con đã mất của mình.

Chính vì mê tín dị đoan hay bị những nỗi ám ảnh vô hình nào đó mà suy nghĩ này đã “thịnh hành” suốt một thời gian dài. Để hóa giải nỗi lo sợ này, người ta nghĩ ra cách tổ chức đám cưới cho người đàn ông yểu mệnh với một cô dâu ma khác và ngược lại.

Nhiều người cũng quan niệm rằng, người chết thường khó tính hơn người sống rất nhiều. Do đó, đám cưới cần phải tỉ mỉ, không được phép thiếu bất cứ thứ gì, nếu không đời sau của gia đình sẽ gặp vận rủi.

Tuy nhiên, phong tục này đã chính thức bị cấm vào thời cộng sản khi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào ngày 1.10.1949. Theo pháp luật mới, tội đào trộm mộ có thể bị đi tù từ 3 năm trở lên.

Vì thế, ban đầu, sau lệnh cấm của chủ tịch Mao Trạch Đông vào những năm 50-60, thay vì phải làm đám cưới với “người chết thật”, họ đổi thành chụp ảnh người sống  với hình nộm người chết làm từ bột mỳ hoặc giấy.

Thế nhưng những người lớn tuổi trong làng cho rằng thay đổi tục lệ sẽ không có tác dụng, vận rủi vẫn sẽ ám vào gia đình. Và quả thật, việc chụp ảnh với hình nộm người đã khuất làm từ giấy chỉ duy trì được trong vài chục năm ngắn ngủi.

Việc chụp ảnh với hình nộm người đã khuất làm từ giấy chỉ duy trì được trong vài chục năm ngắn ngủi.

Đến nay, các khu vực nông thôn ngày càng phát triển kéo theo việc tục lệ dùng xác thật bắt đầu phổ biến trở lại.

Ở  một số gia đình khá giả ở nông thôn vẫn sẵn sàng bỏ tiền để mua “cô dâu ma” cho con trai đã chết. Những phụ nữ xinh đẹp chết trẻ thì càng có giá cao, giá một xác chết nữ mới qua đời trên thị trường chợ đen có thể lên tới 30.000 đô la (khoảng 630 triệu đồng).

Nhiều kẻ lợi dụng hủ tục này để đào một, trộm xác, cướp xác của phụ nữ để bán kiếm lời.

Vì sự mê tín một cách mù quáng, ở nhiều nơi, chủ yếu là vùng nông thôn các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc và Quảng Đông vẫn thường diễn ra mua xác phụ nữ thậm chí là trộm xác, cướp xác để kiếm lời

Ông Zhou Peng, một nhà báo làm việc cho tờ Tin tức buổi tối Tây An, tiết lộ rằng bọn tội phạm tìm đủ mọi cách qua mặt cảnh sát địa phương thậm chí chúng sẽ nhờ bác sĩ lành nghề để tiến hành phẫu thuật chỉnh hình ngay trên các xác chết vừa đào được, nhuộm tóc người chết để xác chết trông trẻ hơn để bán kiếm lời.

Nhiều vụ “đám cưới ma” đã bị phơi bày trong những năm gần đây ở miền bắc Trung Quốc, và thậm chí lợi nhuận cao còn thỉnh thoảng dẫn đến những vụ giết người để làm nguồn cung cấp xác chết.

Vào đầu tháng 3-2013, 4 tên đào mộ đã bị tuyên phạt mức án hơn 2 năm tù vì tội đã đánh cắp hơn 10 xác chết từ các ngôi mộ ở tỉnh Thiểm Tây và bán xác người quá cố cho khách hàng có nhu cầu trên thị trường “chợ đen”

Năm 2008, cảnh sát Trung Quốc đã phá được một vụ buôn bán thi thể nữ tại tỉnh Sơn Tây. Hay một cô gái 18 tuổi khác cũng suýt bị đem bán để làm cô dâu ma nếu không được giải cứu kịp thời.

Âm hôn không những tốn kém mà còn gây ra nhiều tệ nạn, chính vì vậy chính phủ Trung Quốc vẫn đang nỗ lực để dẹp bỏ hủ tục này.

Phan Hường (Tổng hợp)/ Tin nhanh Online